วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2555

วิธีป้องกันหน้าท้องลาย



        ความสวยความงามกับผู้หญิงนั้นเป็นเรื่องที่แทบจะแยกออกจากกันไม่ได้ กระทั่งในช่วงที่กำลังตั้งครรภ์ คุณแม่หลายๆ ท่านก็คงอดกังวลไม่ได้ว่า ผิวสวยๆ จะกลับมาเนียนใสได้ดังเดิมหรือเปล่า โดยเฉพาะผิวหนังบริเวณหน้าท้องที่มีการขยายตัวออกมาก ดังนั้นนอกจากว่าที่คุณแม่จะการบำรุงสุขภาพเพื่อลูกน้อยในครรภ์แล้ว คุณแม่ส่วนใหญ่ก็ยังหาสารพัดวิธีป้องกันอาการท้องลายอีกด้วย  3 เคล็ดลับง่ายๆ ที่คุณทำได้เอง เพื่อป้องกันผิวสวยๆ ให้หมดห่วงจากอาการท้องลายค่ะ
1. ป้องกันไว้ดีกว่าแก้ 

     ช่วงไตรมาสที่สามของการตั้งครรภ์ ผิวหนังบริเวณท้องของคุณแม่จะมีการขยายตัวมากและเริ่มตึง เริ่มจากท้องน้อย ไปถึงบริเวณสะโพกหรือต้นขาจนทำให้เกิดอาการผิวหนังแตก กระทั่งหลังคลอดบุตร อาการตึงของผิวหนังจะลดลง จนเกิดเป็นรอยสีจาง ที่เราเรียกกันว่าอาการผิวแตกลายนั่นเอง ซึ่งหากเป็นขึ้นมาแล้ว ก็ยากที่จะทำการรักษาให้หายได้ วิธีการที่ดีที่สุด จึงเป็นการป้องกัน ซึ่งควรเริ่มตั้งแต่ช่วงแรกๆ ของการตั้งครรภ์ โดยการทาครีมบำรุง น้ำมันมะกอก หรือเบบี้โลชั่น เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวหนัง และลดอาการคันจากการที่ผิวหนังแห้งตึงได้
2. บำรุงผิวถูกวิธี มีชัยไปกว่าครึ่ง 

     เริ่มจากการเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ควรเป็นชนิดที่มีสารสกัดจากธรรมชาติ เช่น น้ำมันมะกอก หรือโลชั่นสำหรับเด็กที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ หลังอาบน้ำและเช็ดตัวให้หมาดๆ แล้ว ควรทาครีมบำรุงหรือน้ำมันมะกอกบริเวณท้อง สะโพก ต้นขา ทุกครั้งทันทีเพราะผิวช่วงนี้จะเก็บความชุ่มชื้นได้ดีที่สุด นอกจากนี้คุณแม่ยังจะต้องทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวอย่างต่อเนื่องไปจนถึงช่วงใกล้คลอด โดยอาจจะทาวันละหลายๆ ครั้ง หรือเมื่อใดก็ตามที่รู้สึกคันบริเวณผิวที่ขยายตัว โดยเพิ่มปริมาณเนื้อครีมให้มากขึ้นตามอายุครรภ์ที่เพิ่มขึ้นด้วย ก็จะช่วยลดปัญหาหน้าท้องแตกลายหลังคลอดได้
3. เคล็ดลับง่ายๆ ด้วยการอาบน้ำ 

     คุณแม่หลายท่านคงนึกไม่ถึงว่าการอาบน้ำก็สามารถช่วยป้องกันการเกิดอาการผิวแตกลายได้ โดยการเลือกอาบน้ำที่อุณหภูมิห้อง แทนการอาบน้ำอุ่นจัดๆ เพราะจะยิ่งทำให้ผิวแห้งเป็นขุย ซึ่งจะส่งผลทำให้หน้าท้องแตกลายมากยิ่งขึ้น

ที่มา : http://women.kapook.com

ไม่มีความคิดเห็น: