วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2555

ลำไส้อุดตันในเด็กแรกเกิด



95% ของทารกแรกเกิด จะถ่ายขี้เทาภายใน 24 ชั่วโมงแรกหลังคลอด และ 98% ใน 48 ชั่วโมง แต่ถ้าลูกน้อยของคุณไม่ถ่ายภายใน 24-48 ชั่วโมงแล้ว ก็ขอให้นึกถึง "ภาวะลำไส้อุดตันในเด็กแรกเกิด" ซึ่งถือเป็นภาวะร้ายแรงที่ทำให้เด็กเสียชีวิตได้เลยค่ะ

สาเหตุ

ลำไส้อุดตันในเด็กแรกเกิดนั้น มักเกิดจากความผิดปกติของโครงสร้างในระบบทางเดินอาหาร ตั้งแต่กระเพาะอาหารจนถึงลำไส้ใหญ่ ซึ่งมีการตีบตัน หรืออาจจะเป็นจากตำแหน่งของระบบทางเดินอาหารวางตัวผิดที่ ทำให้เกิดการบิดและพันกันของลำไส้เล็ก ทำให้ไม่สามารถนำอุจจาระเคลื่อนลงสู่รูก้น แต่ไม่มีสาเหตุทางพันธุกรรมหรือการติดเชื้อใดๆ

อาการ

เนื่องจากโรคนี้มักมีอาการตั้งแต่แรกเกิด คุณแม่มือใหม่ยิ่งต้องอาศัยการสังเกตให้ดี ถ้าลูกน้อยมีอาการดังต่อไปนี้ค่ะ

1. ลูกอาเจียนพุ่งเกือบทุกครั้งที่กินนม บางครั้งอาจมีอาเจียนเป็นน้ำดีปนร่วมด้วย ซึ่งขึ้นกับตำแหน่งของ การอุดตัน คือ

       เกิดการอุดตันที่ลำไส้เล็ก มักมีอาการปวดบิดเกร็งเป็นพัก ๆ บริเวณรอบ ๆ สะดือและอาเจียนพุ่งรุนแรงติด ๆ กัน มักมีเศษอาหารหรือน้ำดีออกมา

       เกิดการอุดตันที่ลำไส้ใหญ่ มักไม่มีอาการอาเจียนหรือไม่มีเพียงเล็กน้อย ไม่ผายลม มีอาการท้องอืด ซึ่งอาจไม่ชัดเจนในระยะแรก แต่ต่อมาจะค่อย ๆ มีมากขึ้น นอกจากนี้ไม่ว่าการอุดตันจะเกิดตรงตำแหน่งใด ๆ ถ้าการอุดตันเป็นไปอย่างสมบูรณ์ มักจะมีอาการท้องผูกร่วมด้วยเสมอ
 
2. ไม่ถ่ายขี้เทาหรือมีความผิดปกติในการถ่ายขี้เทา ไม่ว่าจะเป็นถ่ายขี้เทาช้ากว่าปกติหรือปริมาณน้อยและสีซีดกว่าปกติ
 
3. ไม่ค่อยถ่ายหรือผายลม เหมือนเด็กปกติ ท้องอืด ซึ่งอาการมักเกิดขึ้นให้เห็นผิดสังเกตประมาณ 2-3 วัน 
 
4. เลี้ยงไม่โต น้ำหนักตัวขึ้นไม่ดีหรือลดลง
 
อาการข้างต้นนี้ถ้าเป็นอยู่หลายวัน เด็กมักมีภาวะขาดน้ำ และอาจมีภาวะช็อก (เหงื่อออก ตัวเย็น กระสับกระส่าย ชีพจรเบาเร็ว ความดันตก ปัสสาวะออกน้อย) บางครั้งอาจมองเห็นการเคลื่อนไหวของลำไส้ที่หน้าท้อง และอาจคลำได้ก้อนที่บริเวณส่วนที่ปลายของกระเพาะอาหาร ซึ่งถ้าไม่ได้รับการรักษา เด็กจะมีภาวะขาดน้ำ ซึมชัก และเสียชีวิตได้
 
การรักษา

หากสงสัยให้รีบนำลูกน้อยส่งโรงพยาบาลด่วน ต้องเอกซเรย์ และทำการผ่าตัดด่วน การรักษา โดยมากมักต้องทำการผ่าตัดเพื่อแก้ไขความผิดปกติ ซึ่งต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ศัลยกรรมเด็กและกุมารแพทย์ร่วมกัน
 

ที่มา  :  www.kapook.com


ไม่มีความคิดเห็น: