วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2555

ดนตรีสำหรับเด็ก

 

         
             การรับรู้ของเด็กไม่ได้เริ่มต้นในวันแรกที่ออกจากท้องแม่ แต่เกิดขึ้นตั้งแต่วันแรกที่เขาก่อตัวขึ้นในท้อง พร้อมกับพัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงไปทุกวันตามไลฟ์สไตล์และชีวิตของคุณแม่ ดังนั้นเคล็ดลับหนึ่งที่สำคัญในการสื่อสารกับลูกเพื่อให้เขาไม่รู้สึกเดียวดายก็คือการใช้ดนตรีเป็นสื่อกลาง 



ข้อดีของการใช้เสียงดนตรี

         เพื่อสื่อสารและกระตุ้นพัฒนาการของลูกได้  ถูกพิสูจน์แล้วว่าดีเยี่ยมโดย Dr.Leon Thurmanนัก วิจัยชาวอเมริกันซึ่งได้ทดลองเปิดเสียงดนตรีให้คุณแม่ตั้งครรภ์ฟังเป็นประจำ ทุกวันพบว่าเด็กที่คลอดออกมาจะมีพัฒนาการทางด้านร่างกายและ I.Q. สูงกว่าเด็กทั่วไป แถมยังเลี้ยงง่ายและมีความผูกพันกับคุณพ่อคุณแม่มากขึ้น    เพื่อเตรียมพื้นฐานให้ลูกพร้อมที่สุดในวันแรกที่ได้ลืมตามาพบกับคุณพ่อ และคุณแม่ การเปิดเพลงเพราะๆขับกล่อมให้คุณแม่ฟังทุกวันจึงเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง แต่เวลาเหมาะที่สุดสำหรับการเริ่มต้นคือช่วงระยะครรภ์ 5เดือน เพราะในช่วงนี้ลูกจะเริ่มมีพัฒนาการด้านการได้ยิน ระบบความจำ การหายใจและการเคลื่อนไหวมากขึ้น

เพลงของลูกควรเป็นเพลงประเภทไหน

           เพลงช้าๆ เบาๆ อย่างดนตรีคลาสสิคคือเพลงที่คุณพ่อคุณแม่ควรเปิดให้ลูกที่อยู่ในท้องฟังมาก ที่สุด จะช่วยขับกล่อมให้ลูกอารมณ์เย็น ยิ้มแย้มแจ่มใส และไม่โมโหง่าย โดยจะเป็นเพลงไทยหรือเพลงสากลก็ได้ ขอเพียงทุกครั้งที่เปิดให้คุณแม่ใช้มือลูบเบาๆที่ท้องไปด้วย และจะให้ดีควรร้องคลอตามเบาๆ เพื่อให้เขาชินกับสัมผัส รวมถึงเสียงของคุณแม่ ซึ่งจะส่งผลให้เมื่อเขาเกิดจะกลายเป็นเด็กเลี้ยงง่ายเมื่ออยู่ในอ้อมกอดของ คุณแม่


2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

It was very interesting for me to read that blog. Thanks the author for it. I like such topics and everything that is connected to them. I would like to read more soon.
2002 Mazda Tribute AC Compressor

jeabjjj กล่าวว่า...

Thanks , I attention this blog for every mom . And I will up topics everyday